Mô hình ”Vườn rau của em” – hiệu quả lớn từ phong trào nhỏ
Thực hiện kế hoạch số 366/KH-THTCC1, ngày 24 tháng 10 năm 2024 của trường Tiểu học Tân công Chí 1 về việc Trồng vườn sinh học, vườn ươm, vườn rau của các em.
Được triển khai từ tháng 10/2014 cho các lớp mô hình “Vườn rau của em” thực hiện đã góp phần giáo dục cho học sinh biết quý trọng lao động, thành quả của sức lao động, giúp học sinh các kỹ năng sống, học tập, lao động, cung cấp nguồn rau xanh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Trường tiểu học Tân Công Chí 1 có hơn 300 học sinh theo học các lớp. Xuất phát từ tình hình thực tiễn, giờ giấc học tập cũng như sinh hoạt thường ngày của các em, nhà trường đã phát động nhiều phong trào hoạt động nhằm trang bị cho các em không chỉ về kiến thức mà còn cả những kỹ năng sống, trong đó phong trào trồng rau sạch đem lại hiệu quả cao nhất.
Công tác chuẩn bị của các em |
Qua gần 3 tháng triển khai, vườn rau các em bắt đầu thu hoạch, Không những cung cấp nguồn rau sạch bảo đảm dinh dưỡng, mà còn góp phần tăng thêm nguồn thu nhập vào Quỹ Đội, làm kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất giúp bạn nghèo, xây dựng quỹ để phục vụ những sinh hoạt thường ngày của các em…
Các em thu hoạch vườn rau của lớp |
Em Nguyễn Thiện Thành lớp 3A hồ hởi nói: “Em và các bạn rất thích trồng rau ở trường. Các chi đội thi đua trồng, chăm sóc rau nên không khí lao động rất sôi nổi. Trồng rau giúp cho chúng em biết yêu lao động, đặc biệt là biết cách để nâng cao chất lượng cuộc sống và có thể về giúp gia đình mình trồng một vườn rau nho nhỏ…”.
Em Thiện Thành chăm sóc vườn rau của mình sau giờ tan học |
Thầy Đặng Văn Quang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch phân công chỉ tiêu cụ thể, xây dựng lịch lao động rõ ràng, có bảng chấm công, phân công theo dõi lẫn nhau, định kỳ hằng quý có báo cáo kết quả đánh giá nhận xét thông báo trước nhà trường. Hằng tuần các chi đội phối hợp với Đội cờ đỏ, nhân viên bảo vệ thường xuyên kiểm tra, giám sát, bảo vệ vườn rau, gia súc phá hoại. Nhà trường còn có một kho dành cho mỗi lớp để dụng cụ lao động. Ngoài ra, hằng tuần, trong tiết chào cờ và sinh hoạt lớp đều tuyên dương cá nhân, tập thể thực hiện tốt phong trào. Hình thức này đã cổ vũ, khích lệ học sinh hăng say lao động và rèn luyện tính tự giác cao.
Hằng ngày, sau mỗi giờ học, giờ ra chơi các học sinh Trường Tiểu học Tân Công Chí 1 lại dành thời gian cho việc chăm sóc vườn rau với những công việc quen thuộc như: tưới nước, nhổ cỏ, bón phân, vun luống… Để phong trào được thực hiện hiệu quả, thầy cô giáo chủ nhiệm của các lớp đã cùng học sinh tham gia lao động, chỉ cho các em kỹ thuật chăm sóc rau đúng cách; đồng thời nghiên cứu phân chia thời gian gieo trồng phù hợp để có lượng rau liên tục thay đổi với nhiều chủng loại phong phú: rau cải, xà lách, rau dền, rau muống… Có khi số lượng rau trồng nhiều, cô trò lại chia rau đem về nhà, như một thành quả từ chính sức lao động của mình.
Chăm sóc vườn rau sau giờ tan học |
Mô hình “vườn rau của em”, Vườn rau xanh tốt không những tạo cảnh quan khuôn viên nhà trường thêm “xanh, sạch, đẹp”, qua đó tạo môi trường giáo dục toàn diện.
Tác giả: Đặng Thị Mùi Nguồn tin: Trường Tiểu học Tân Công Chí 1